Monthly Archives: Tháng Năm 2017

TP.HCM bước vào cuộc đua khai thác căn hộ vừa túi tiền

Tháng Năm 31, 2017

Các chuyên gia về bất động sản đều có chung nhận định rằng, cùng sự suy giảm về nguồn cung ở phân khúc căn hộ cao cấp, năm 2017 thị trường địa ốc sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc căn hộ “vừa túi tiền”.

Theo báo cáo của Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA), hiện khoảng 500.000 hộ chưa có nhà, trong đó có khoảng 81.000 hộ cần nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016 – 2020.

Tính riêng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước tại thành phố, hiện có khoảng 139.000 người chưa có nhà ở, cần khoảng 80.000 căn hộ. Còn trong tổng số hơn 402.000 công nhân, người lao động đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp của thành phố thì có đến 284.000 người có nhu cầu nhà ở.

Theo các chuyên gia, nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn TP. HCM trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn. Nhu cầu về nhà ở vừa túi tiền tăng cao khiến cho lượng tiêu thụ của các dự án phân khúc này đạt dấu ấn đáng kể. Báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM quý I/2017 của Savills Việt Nam nhận định, có một sự thay đổi trong cơ cấu lượng tiêu thụ căn hộ năm 2017.

Nếu như giai đoạn trước đây lượng giao dịch của căn hộ hạng B và hạng C chiếm xấp xỉ nhau và ở mức từ 40-50% thị phần thì trong quý I/2017 các căn hộ hạng C có sự tăng trưởng vượt bậc khi chiếm tới 62% tổng giao dịch của toàn thị trường. Các căn hộ có giá dưới 900USD/m2 lượng giao dịch tăng đột biến ở mức 45% trong quý I/2017 và nguồn cung cũng chứng kiến sự tăng trưởng khá nhanh ở mức 20%.

Vào thời điểm công bố báo cáo thị trường bất động sản cuối năm 2016, Công ty CBRE Việt Nam cũng cho biết các chủ đầu tư trong nước và các công ty liên doanh đang rất tích cực trong việc điều chỉnh dự án cho phù hợp với xu hướng thị trường để tiến tới điểm cân bằng. Đơn vị tư vấn này cho biết, thị trường sẽ chào đón một tỉ lệ lớn hơn ở phân khúc trung cấp và một tỉ lệ thấp hơn ở phân khúc cao cấp.

Trong các báo cáo về thị trường bất động sản đã nhiều lần Hiệp hội bất động sản TP. HCM cảnh báo sự lệch pha cung cầu trên thị trường. Trong khi những dự án có giá thấp đáp ứng nhu cầu thực rất ít thì nguồn cung ở phân khúc cao cấp tăng mạnh và có nguy cơ “thừa cung”. Nhận thấy nguy cơ này, một làn sóng các nhà đầu tư quay đầu chuyển sang các sản phẩm bình dân để hướng đến những người mua ở thực.

Hướng đi của các doanh nghiệp này là tìm quỹ đất ở các quận vùng ven nhưng đảm bảo các yếu tố về hạ tầng kết nối giao thông thuận lợi với khu trung tâm thành phố để xây dựng dự án. Tuy nhiên việc nhanh chân hơn trong tiến độ và thời điểm bàn giao sẽ giúp nhiều chủ đầu tư có cơ hội chiến thắng.

Cuối năm 2016, Vingroup, một ông lớn trên thị trường bất động sản công bố tham gia phân khúc này với 200.000 – 300.000 căn hộ mang thương hiệu VinCity có mức giá chỉ từ 700 triệu đồng/căn. Các dự án này sẽ được quy hoạch theo mô hình khu đô thị khép kín với đầy đủ tiện ích dịch vụ ngay trong nội khu.

4

Trước Vingroup, nhiều doanh nghiệp bất động sản tại TP. HCM đã bắt đầu chuyển hướng sang phân khúc nhà bình dân, điển hình như Công ty Him Lam. Hơn 1 năm qua doanh nghiệp này lần lượt tung ra thị trường các dự án hướng đến đối tượng khách hàng là những người trẻ trong độ tuổi từ 25-30 tuổi, có thu nhập ổn định. Theo kế hoạch đến cuối năm 2017 Him Lam sẽ đưa ra thị trường hơn 2.000 căn hộ loại này. Tương tự, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long cũng đang tiếp tục phát triển thêm nhiều căn hộ có giá bán khoảng 1,5 tỷ đồng/căn.

Tại trục phía Đông Bắc thành phố, các doanh nghiệp cũng liên tục công bố các dự án có giá bán xoay quanh mức 1 – 1,5 tỷ đồng/căn, nhắm vào nhóm khách hàng có nhu cầu về nhà ở với diện tích vừa phải, chấp nhận mua nhà xa một chút nhưng vẫn thuận tiện di chuyển vào trung tâm thành phố.

Điển hình là dự án căn hộ 4S Linh Đông của chủ đầu tư Thành Trường Lộc tại Thủ Đức đang mở bán block D khối nhà xây dựng và bàn giao sau cùng của Dự án. Theo giới thiệu của chủ đầu tư, 4S Linh Đông nằm liền kề với quận Bình Thạnh sau trục lộ cầu Bình Lợi – Phạm Văn Đồng, gần trung tâm hành chính quận Thủ Đức và có bán kính từ 500m đến 2km với thời gian di chuyển chỉ từ 5’, để đến được với các phương tiện, các tiện ích phục vụ nhu cầu di chuyển công cộng, như bến xe Miền Đông, bến cano buyt Linh Đông (taxi đường sông), bến xe lữa, tuyến metro số 2 (ga 7,8,9), tuyến cao tốc Phạm Văn Đồng, sân bay Tân Sơn Nhất (15’), tuyến cao tốc Long Thành (10’) nhưng có giá bán “phải chăng” chỉ khoảng trên nhỉnh hơn 1 tỷ đồng/căn.

Dù không bung hàng ồ ạt như các chủ đầu tư khác trên thị trương nhưng Thành Trường Lộc lại đón điểm rơi về quy hoạch rất tốt để đón đầu khách hàng. Dự án này đã bàn giao căn hộ của 3 Block A, B, C cách đây 2 năm khi tuyến đường Phạm Văn Đồng mới bắt đầu thông xe. Đến nay dự án này chào bán Block D sau cùng sẽ được bàn giao vào quý IV/2017 để khách hàng sẵn sàng trải nghiệm những giá trị sống mà các block trước mang lại.

Sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp được dự báo sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến giành thị phần trong phân khúc nhà ở bình dân. Nhưng cũng tạo cơ hội sở hữu nhà ở cho nhiều người có thu nhập trung bình. Nhưng để chiến thắng trong cuộc đua này chỉ dành cho những chủ đầu tư biết tận dụng điểm rơi của hạ tầng cùng với sự uy tín trong cam kết bàn giao nhà và chất lượng hoàn thiện.

Giới đầu tư cho rằng, năm 2017 là một năm thị trường bất động sản chuyển mình theo chất hơn là lượng. Sản phẩm tung ra chào bán sẽ ít hơn, căn hộ giá cả phải chăng phù hợp với cam kết chất lượng về môi trường sống và chất lượng căn hộ, vẫn là sự lựa chọn của đông đảo người mua.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp có sự điều chỉnh lớn, tái cân bằng sản phẩm trên thị trường bất động sản. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu đầu tư vào loại sản phẩm nhà giá rẻ, vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, nâng cao tính thanh khoản và giảm thiểu tối đa rủi ro cho các doanh nghiệp bất động sản.

Dù vậy, để làm nhà giá rẻ doanh nghiệp phải chịu rất nhiều thách thức. Chính những người trong cuộc thừa nhận, để làm nhà giá rẻ phải có quỹ đất với giá vừa phải vì chi phí đất là yếu tố chủ chốt quyết định giá thành. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải điều tiết hợp lý các yếu tố đầu vào mới đưa ra được giá bán cạnh tranh với các dự án khác.

A.D Theo Trí thức trẻ
Xem thêm các dự án Bất Động Sản Khác:
+Diamond Lotus quận 8 : http://diamondlotusvietnam.com/
+Dự án long hưng city : http://dreamlandcity.com.vn/
+charmington iris quận 4 : http://charmington.vn/
+công ty địa ốc sacomreal : http://diaocsacomreal.vn/

Biệt thự phía tây hấp dẫn nhà đầu tư

Tháng Năm 29, 2017

Phân khúc biệt thự tại khu vực Tây Hà Nội đang khuấy động thị trường BĐS bởi lợi nhuận kép mang lại cho các nhà đầu tư thông minh và có tầm nhìn chiến lược.
Vốn tăng sức nóng đất phía Tây

Đánh giá về cơ hội đầu tư, nhiều chuyên gia nhận định đầu tư chứng khoán dành cho nhà đầu tư có thể chấp nhận rủi ro cao, thị trường vàng liên tục đi xuống từ đầu năm và được dự báo trong 5 năm tới sẽ biến động lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trong khi đó, thị trường bất động sản ấm áp với sự gia tăng nguồn hàng và giá. Tại một số thành phố lớn như TP HCM, Đà Nẵng còn xảy ra sốt đất diện rộng. Vì vậy dễ hiểu vì sao giao dịch đất nền Hà Nội sôi động, đặc biệt là khu vực phía Tây với nguồn cung biệt thự lớn hơn những khu vực khác.

Báo cáo thị trường BĐS mới nhất của Savills Việt Nam cho thấy, phân khúc biệt thự vẫn là “điểm nóng” của thị trường Hà Nội, trong đó khu vực phía Tây Hà Nội, đặc biệt là quận Hà Đông là khu vực có giá tăng mạnh nhất.

Sau khi tuyến đường trên cao vành đai 3 được đưa vào khai thác, hàng loạt tuyến đường huyết mạch như Tố Hữu, đường 70, Vạn Phúc, Lê Trọng Tấn… được đầu tư mở rộng, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đang hoàn thiện, tuyến buýt nhanh BRT chính thức đi vào vận hành và thông tin Aeon Mall đang xây dựng tại Hà đông đã tác động tích cực đến thị trường BĐS khu vực phía Tây Hà Nội với mức tăng giá từ 1 – 3 triệu đồng/ m2.

uy

Nổi bật với quỹ đất rộng, hạ tầng đường xá hoàn thiện với các tuyến đường nội khu rộng thoáng, các sản phẩm biệt thự tại khu đô thị Dương Nội đang sở hữu những lợi thế vượt trội thu hút những nhà đầu tư và những gia đình có điều kiện kinh tế.

Các khu biệt thự An Khang Villa, biệt thự thương mại An Phú Shop-villa trong khu đô thị Dương Nội đang chứng tỏ được sức hút với vị trí đẹp, sản phẩm đẳng cấp, công năng đa dạng và cơ hội đầu tư sinh lời hiệu quả. Những căn biệt thự đơn lập, song lập An Khang có vị trí đẹp nhất tại khu đô thị Dương Nội với tầm nhìn rộng thoáng, hướng ra hồ Bách hợp Thủy có diện tích mặt nước rộng 6ha; trước và sau biệt thự được bố trí hàng cây xanh mát… An Khang Villa còn có ưu điểm nổi bật khi đã được xây dựng hoàn thiện phần thô, sổ đỏ và giao nhà ngay, nhà đầu tư không mất thêm chi phí cơ hội trong thời gian chờ đợi như nhiều dự án “trên giấy” khác.

Một sản phẩm biệt thự khác của Tập đoàn Nam Cường là An Phú Shop-villa đi theo xu hướng mới của thị trường với mô hình nhà phố thương mại kết hợp nhà ở và kinh doanh. Cách trung tâm thương mại Aeon Mall chỉ vài trăm mét, các căn biệt thự liền kề thương mại An Phú Shop-villa mang lại cơ hội sinh lời hấp dẫn từ việc kinh doanh hay cho thuê một phần hoặc toàn phần.

Ưu điểm của loại hình biệt thự kết hợp chức năng kinh doanh thương mại là có thể tạo ra hai nguồn thu nhập, dòng tiền chảy liên tục nhờ kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng và thu nhập đầu tư nhờ tiềm năng tăng giá cao của biệt thự khu vực này.

Được biết, riêng đối với sản phẩm biệt thự thương mại An Phú, nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ lãi suất 0%, ân hạn nợ gốc trong vòng 12 tháng đối với khoản vay lên tới 80% giá trị căn biệt thự . Như vậy, nếu mua căn biệt thự nhà đầu tư chỉ cần có số vốn tự có chỉ từ 1,9 tỷ đồng. Đây là một cơ hội sở hữu lý tưởng đối với doanh nghiệp khi vừa có thể gia tăng tài sản sở hữu, vừa được khấu trừ thuế và lãi vay trong khi lợi ích từ cơ hội kinh doanh và dòng tiền sinh lời là không đổi.

A.D Theo Trí thức trẻ

Xem thêm các dự án Bất Động Sản Khác:
+Diamond lotus lake view : http://diamondlotusvietnam.com/
+Khu đô thị dreamland city : http://dreamlandcity.com.vn/
+dự án charmington iris : http://charmington.vn/
+sacomreal : http://diaocsacomreal.vn/

Sửa đổi, bổ sung bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô

Tháng Năm 27, 2017

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 942/QĐ-BTC sửa đổi, bổ sung danh mục bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy ban hành kèm theo Thông tư số 304/2016/TT-BTC.

Theo đó, Bộ Tài chính bổ sung giá tính lệ phí trước bạ của 135 loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu; 19 loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống lắp ráp trong nước; 2 loại ô tô điện nhập khẩu; 3 loại xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ sản xuất, lắp ráp trong nước; 29 loại xe máy hai bánh nhập khẩu và 127 loại xe máy hai bánh sản xuất, lắp ráp trong nước.

f

Loại xe dẫn đầu danh sách bổ sung về giá tính lệ phí trước bạ là McLaren 650S Spider với mức giá lên tới 22,02 tỷ đồng. Nếu tính mức lệ phí trước bạ cao nhất áp dụng tại TP Hà Nội là 12% thì người mua mẫu xe này có thể sẽ phải trả lệ phí trước bạ tới 2,64 tỷ đồng.

Ngoài ra, Quyết định 942 cũng sửa đổi giá tính lệ phí trước bạ của 27 loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu; 3 loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống lắp ráp trong nước; 3 loại xe máy 2 bánh nhập khẩu và 7 loại xe máy 2 bánh sản xuất, lắp ráp trong nước.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ 24/5/2017.

Sẽ nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử từ quý I-2017

Theo KL Chinhphu.vn

Xem thêm các dự án Bất Động Sản Khác:
+Diamond Lotus quận 8 : http://diamondlotusvietnam.com/
+Dự án long hưng city : http://dreamlandcity.com.vn/
+charmington iris quận 4 : http://charmington.vn/
+công ty địa ốc sacomreal : http://diaocsacomreal.vn/

3 ngân hàng Việt lọt top 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới 2017

Tháng Năm 26, 2017

Việt Nam có 4 đại diện góp mặt trong danh sách 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thì có đến 3 cái tên đến từ ngành ngân hàng.
3 ngân hàng Việt lọt top 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới 2017

BID: Quyết định của NHNN vv cho phép BIDV phát hành trái phiếu năm 2017

Hơn 32.000 tỷ đồng vốn điều lệ được bơm thêm, hệ thống ngân hàng sẽ chứng kiến những ‘sao đổi ngôi’
Tờ Forbes vừa công bố danh sách 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới năm 2017. Các công ty lọt danh sách được đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí gồm doanh thu, lợi nhuận, giá trị tài sản và thị trường.

Vị trí số 1 tiếp tục thuộc về Ngân hàng công thương Trung Quốc (ICBC) với giá trị thị trường ở mức 229,8 tỷ USD, doanh thu đạt 151,4 tỷ USD. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB), Berkshire Hathaway, JPMorgan Chase, Wells Fargo, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC), Bank of America, Bank of China, Apple và Toyota Motor.

ty

Việt Nam có 4 đại diện góp mặt trong danh sách 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thì có đến 3 cái tên đến từ ngành ngân hàng gồm Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank – CTG), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV – BID), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank – VCB). Doanh nghiệp còn lại là Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Trong đó, VietinBank xếp thứ 1.633 với doanh thu 2,7 tỷ USD và giá trị thị trường 3 tỷ USD. Theo sau là Vietcombank (1.656), doanh thu 2,1 tỷ USD và thị giá 5,8 tỷ USD. BIDV đứng thứ 1.682 với doanh thu 3,3 tỷ USD và thị giá 2,6 tỷ USD.

Các thứ hạng này đồng loạt tăng mạnh so với một năm trước đây, song thứ tự của các ngân hàng cũng có thay đổi. Trong đó BIDV đã tăng 9 bậc (năm ngoái 1.691); VietinBank tăng 175 bậc (năm ngoái là 1.808) và Vietcombank tăng mạnh nhất với 187 bậc (năm ngoái đứng thứ 1.843).

Ngọc Toàn Theo Trí thức trẻ
Xem thêm các dự án Bất Động Sản Khác:
+Diamond Lotus quận 8 : http://diamondlotusvietnam.com/
+Dự án long hưng city : http://dreamlandcity.com.vn/
+charmington iris quận 4 : http://charmington.vn/
+công ty địa ốc sacomreal : http://diaocsacomreal.vn/

Biệt thự, liền kề phía Tây Hà Nội có xu hướng tăng giá về cuối năm

Tháng Năm 25, 2017

Cùng với phân khúc chung cư, biệt thự liền kề tại khu vực phía Tây Hà Nội cũng bắt đầu tăng giá. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia giá sẽ biến động ổn định và chưa thể xảy ra tình trạng nóng sốt.

BĐS phía Tây từ trước đến nay luôn được xem là một trong những điểm nóng của thị trường BĐS Hà Nội. Cùng với sự phát triển mạnh của hệ thống cơ sở hạ tầng thì mật độ dân cư ở đây được quy hoạch khá thấp, chính điều này đã tạo nên tiềm năng và sức hút lớn cho các dự án BĐS khu vực này, đặc biệt là phân khúc đất nền, biệt thự, liền kề.

Theo báo cáo về thị trường BĐS Hà Nội của CBRE, thị trường biệt Thự, nhà liền kề và nhà phố Hà Nội đã trải qua quý đầu tiên của năm 2017 cực kì sôi động, với hàng loạt dự án mở bán mới cùng với tỷ lệ bán ấn tượng. Trong quý 1 có 715 căn biệt thự, 319 căn liền kề và 204 căn nhà phố đã được mở bán, đến từ 6 dự án, bao gồm: Ciputra khu K, Dreamland Tây Hồ, Vinhomes Green Bay, Vinhomes Riverside Giai đoạn 2, Eurowindow River Park và Marina Arc (khu cuối của Giai đoạn 3 Ecopark Aquabay).

Như vậy, đã có tổng 1.238 căn được mở bán mới trong quý 1, bằng 40% tổng nguồn cung mới trong năm 2016. Một điểm đáng chú ý nữa là, hầu hết các dự án mở bán mới đều nằm tại những vị trí rất đẹp, có cơ sở hạ tầng hoàn thiện, giao thông thuận tiện và có nguồn cư dân sinh sống sẵn có. Do vậy, giá bán sơ cấp của những dự án này cao hơn trung bình thị trường khá nhiều.

Trong số ba loại hình nhà kể trên, CBRE nhận thấy nhà phố vẫn là sản phẩm được người bán ưa chuộng nhất, đạt tỉ lệ bán cao nhất do vừa có thể được sử dụng làm nhà ở vừa có thể dùng để kinh doanh buôn bán, gia tăng lợi ích cho người mua.

Theo đánh giá của CBRE, từ nay đến hết năm 2017 thị trường biệt thự, nhà liền kề sẽ tiếp tục sôi động khi hàng loạt dự án mới quy mô lớn được kì vọng sẽ mở bán trong năm nay như The Manor Central Park (Thanh Trì), Splendora Giai đoạn 2 (Hoài Đức), hay một nguồn cung mới tinh trên thị trường dự án La Casta tại khu đô thị Văn Phú (Quận Hà Đông) với quy mô gần 7 ha gồm 359 lô liền kề thấp tầng diện tích đất từ 71m2 đến 176m2 dự kiến bàn giao vào quý 2/2018.

Cũng theo CBRE, chủ đầu tư một số dự án bất động sản khu vực phía Tây Hà Nội đang nỗ lực cải thiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội dự án. Có thể kể đến như Tập đoàn Perdana ParkCity đầu tư 10 triệu USD để xây dựng khu tiện ích ParkCity Club có diện tích 1,7 ha đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí đa dạng của người dân.

Hay như La Casta là dự án duy nhất tại khu vực Hà Đông sở hữu công viên lõi gần 1ha, thiết kế theo phong cách Châu Âu. Công viên thể dục thể thao rộng hơn 50ha sẽ được xây dựng liền kề dự án. Bên cạnh đó, khu shophouse với điểm nhấn tháp đồng hồ, thích hợp cho gia chủ có ý định kinh doanh, kết hợp cuộc sống tiện nghi với khả năng tăng thu nhập ổn định. Shophouse có 2 mặt đường, mang đến không gian kinh doanh và sinh hoạt riêng biệt.

Tương tự, tại các dự án khu đô thị Nam An Khánh, Splendora …chủ đầu tư cũng chú trọng đầu tư cho hạ tầng dịch vụ dự án như khu vui chơi giải trí, bể bơi, nhà hàng, siêu thị, trường học… để khách hàng cũ có thể về sinh sống và thu hút thêm khách hàng mới.

hg

Đánh giá về phân khúc biệt thự, liền kề khu vực phia Tây Hà Nội ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết: “Thói quen muôn thủa của người Việt Nam là thích sở hữu nhà đất. Tuy nhiên, nguồn quỹ đất tại các khu đô thị càng ngày càng hạn hẹp do đó việc ra hàng các sản phẩm nhà ở biệt thự, liền kề mới bị hạn chế, đặc biệt là những khu vực phát triển nóng về BĐS và có hạ tầng tốt như khu Tây Hà Nội”.

Cũng theo ông Đính, chính sự hạn chế nguồn cung trên thị trường đã tạo ra sự khan hiếm nhất định về các sản phẩm biệt thự, liền kề khu vực này. Bởi vậy mà khi các dự án tung hàng đã tạo ra sự hấp dẫn đặc biệt, xuất hiện tình trạng tranh giành mua bán trên thị trường…Có thể kể đến những dự án có thanh khoản luôn đạt mức cao tại khu vực Mỹ Đình như khu biệt thự liền kề HDmon hay khu biệt thự Foresa Villa của Tasco…Hay gần đây nhất là trường hợp đất nền dự án Thanh Hà Cienco tại Hà Đông.

Cũng theo ông Đính, hiện nay giá các dự án biệt thự, liền kề, đất nền đang có sự gia tăng là do thị trường tự điều tiết, nguồn cầu lớn trong khi nguồn cung còn ít ỏi là một trong những nguyên nhân đẩy giá tăng cao. “Trong thời gian tới, giá sẽ còn tiếp tục nhích dần lên nhưng với biên độ ổn định và chưa thể xảy ra sốt giá như giai đoạn 2007”, ông Đính cho hay.

Lan Nhi Theo Trí thức trẻ

Xem thêm các dự án Bất Động Sản Khác:
+Diamond lotus lake view : http://diamondlotusvietnam.com/
+Khu đô thị dreamland city : http://dreamlandcity.com.vn/
+dự án charmington iris : http://charmington.vn/
+sacomreal : http://diaocsacomreal.vn/

“Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” mà bỏ trốn sẽ thoát tội?

Tháng Năm 24, 2017

Hiện tại điều 175 của BLHS năm 2015 không quy định tình tiết “bỏ trốn” trong tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây nên khó khăn trong xử lý tội phạm.

Sáng nay ngày 24/5, kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV bước vào phiên họp thứ 3 với các nội dung xoay quanh Luật Hình sự 2015 (sửa đổi).

Liên quan đến Tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo điều 175 của BLHS năm 2015, nhiều ý kiến tán thành với việc quy định hành vi “bỏ trốn” là tình tiết định tội tại điểm a khoản 1 Điều 175 (như khoản 1 Điều 140 BLHS năm 1999) để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Ý kiến khác đề nghị không quy định hành vi “bỏ trốn” trong cấu thành tội phạm của tội danh này vì không phù hợp với quy định của Luật cư trú. Có ý kiến đề nghị thay từ “bỏ trốn” bằng từ “trốn tránh”.

UBTVQH nhận thấy, BLHS năm 1999 quy định “bỏ trốn” là tình tiết định tội của Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nhằm bảo đảm xử lý được các trường hợp vay, mượn, thuê … tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng kết thực tiễn thi hành BLHS năm 1999 cho thấy quá trình áp dụng điều luật này không gặp vướng mắc.

Tuy nhiên, Điều 175 của BLHS năm 2015 lại bỏ tình tiết này sẽ dẫn đến khó khăn trong xử lý tội phạm.

Vì vậy, tiếp thu ý kiến ĐBQH, điểm a khoản 1 Điều 175 đã được chỉnh lý, bổ sung hành vi “bỏ trốn” là một trong các tình tiết định tội của Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

df

Có ý kiến cho rằng, quy định tình tiết “đến hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả” tại điểm a khoản 1 Điều 175 là không hợp lý, vì khó phân định được ranh giới giữa hình sự và dân sự.

UBTVQH nhận thấy, việc quy định tình tiết “đến hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả” trong BLHS năm 2015 là phù hợp, đáp ứng yêu cầu xử lý các trường hợp mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng vẫn chây ỳ, cố tình không trả để chiếm đoạt tài sản của người khác. Vì vậy, xin Quốc hội cho giữ như quy định BLHS năm 2015.

Ngọc Toàn Theo Trí thức trẻ

Xem thêm các dự án Bất Động Sản Khác:
+Diamond Lotus quận 8 : http://diamondlotusvietnam.com/
+Dự án long hưng city : http://dreamlandcity.com.vn/
+charmington iris quận 4 : http://charmington.vn/
+công ty địa ốc sacomreal : http://diaocsacomreal.vn/

Thị trường bất động sản Nha Trang sôi động với Festival biển lớn nhất trong năm

Tháng Năm 23, 2017

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa, Festival Biển Nha Trang – Lễ hội lớn nhất trong năm của phố biển sẽ được diễn ra với hàng loạt các hoạt động đặc sắc và ấn tượng. Theo thống kê của Sở Du Lịch Khánh Hoà, Festival lần này sẽ giúp thu hút hàng triệu du khách đến Nha Trang. Đây là cơ hội lớn để các công ty bất động sản tung ra các dự án nhằm đón lượng khách khổng lồ đầy tiềm năng này.

Theo báo cáo mới nhất của CBRE, năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nổi lên với 2 hiện tượng: Đà Nẵng và Nha Trang với những con số giao dịch cực kì ấn tượng, tổng lượng sản phẩm được chào bán lên tới hơn 20.000 căn và cách biệt xa với các thị trường bất động sản còn lại.

Dễ thấy một đặc điểm tương đồng giữa 2 thành phố này trong việc thu hút những lượng khách khổng lồ: Ngoài việc được thiên nhiên ưu đãi cho những bờ biển thuộc TOP đẹp nhất thế giới với nhiều danh lam thắng cảnh, chính quyền Đà Nẵng và Nha Trang đều rất nỗ lực trong việc tổ chức hàng loạt các lễ hội đặc sắc phục vụ du khách đến tham quan du lịch.

Nếu như trong tháng 5, Đà Nẵng đã gây tiếng vang lớn với lễ hội pháo hoa thu hút gần 2 triệu khách thì Nha Trang cũng tỏ ra không hề kém cạnh với sự kiện Festival biển kéo dài hơn 10 ngày. Theo thống kê của Sở Du Lịch Khánh Hoà, dự kiến chỉ từ 10/6 – 13/6, lễ hội sẽ kéo hơn 200 nghìn khách du lịch đến Nha Trang nói riêng và hàng triệu du khách trong mùa hè nói chung.

Không chỉ kích thích du lịch, lượng du khách khổng lồ này còn mở ra những cơ hội rất lớn cho thị trường bất động sản Nha Trang phát triển mạnh mẽ và bền vững. Vì vậy, những tháng cuối của Quý II/2017, hàng loạt chủ đầu tư tại Nha Trang đã mạnh tay bung hàng loạt dự án lớn đi kèm các chính sách bán hàng hấp dẫn.

Tại Nha Trang, nổi bật hiện nay phải kể đến dự án GoldCoast của Thanh Yến Group toạ lạc tại vị trí trung tâm – số 1 Trần Hưng Đạo. Với quy mô khoảng 1.000 căn hộ, GoldCoast được biết đến như một trong những tổ hợp nghỉ dưỡng – du lịch và giải trí lớn tại Nha Trang.

Bà Tô Thị Uyển Thanh – PTGĐ Thanh Yến Group cho biết ngoài gần 1.000 căn hộ nghỉ dưỡng tại các tầng cao, Thanh Yến còn chi ra hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng 13 tầng thương mại với hàng trăm tiện ích.

Các tiện ích của dự án bao gồm: Trung tâm thương mại lớn quy tụ các thương hiệu quốc tế, các khu vực bar, club, gym, spa… Bên cạnh đó chủ đầu tư còn cho xây dựng tổ hợp vui chơi và giải trí, hồ bơi tràn bờ view biển, rạp chiếu phim, phòng họp, khánh tiết, nhà hàng 5 sao, khu vui chơi trẻ em…

Với quy mô lớn, GoldCoast được kì vọng sẽ trở thành một tổ hợp vui chơi – giải trí- nghỉ dưỡng biểu tượng hàng đầu tại Nha Trang. GoldCoast còn thu hút các nhà đầu tư bởi mức lợi nhuận rất hấp dẫn. Cụ thể, khi mua căn hộ dự án GoldCoast, khách hàng sẽ được cam kết lợi nhuận 10%/năm trong 5 năm đầu.

rrr

Nếu chọn hình thức tự khai thác căn hộ, khách hàng sẽ được chiết khấu ngay lập tức 19%/giá trị căn hộ. Ngoài ra khách hàng còn được tặng kèm bộ nội thất cao cấp với tổng giá trị lên đến 300 triệu đồng. Tính ra nếu lựa chọn phương thức tự khai thác, khách hàng sẽ được chiết khấu lên đến 30%/giá trị căn hộ. Với mức chiết khấu này, GoldCoast đã trở thành dự án có mức giá mềm tại Nha Trang khi đơn giá chỉ dao động ở mức trên dưới 30 triệu/m2 và 1,5 tỷ/căn hộ 1 phòng ngủ.

Theo giới kinh doanh địa ốc, với 1 căn condotel có giá 1,5 tỷ đồng, áp dụng mức giá thuê trung bình của khách sạn 5 sao tại Nha Trang tối thiểu là 2,8 triệu đồng/đêm, mức lấp đầy tối thiểu khoảng 65%, thì doanh thu hàng năm vào khoảng 637 triệu đồng. Trừ đi chi phí vận hành, bảo trì và bán hàng thì lợi nhuận thu về khoảng 400 triệu đồng. Tính ra khách hàng sẽ thu về mức lợi nhuận khoảng trên 20%.

Quy mô lớn, giá bán hấp dẫn đó chính là nguyên nhân chính khiến GoldCoast trở thành dự án có tốc độ ra hàng nhanh và nhiều nhất tại Nha Trang với hơn 700 căn hometel được tiêu thụ tính đến thời điểm hiện tại.

Nóng không kém GoldCoast có thể kể đến các dự án của Mystery Villas của Hưng Thịnh, Panorama của Công ty Vịnh Nha Trang, Vinpearl Empire của Tập đoàn Vingroup, Diamond Villas của Hoàng Cầu Group và mới đây là Swisstouches La Luna…

Theo đánh giá của các chuyên gia, trước sự phát triển mạnh mẽ về nguồn cung cũng như các loại hình căn hộ nghỉ dưỡng thời gian gần đây đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần hết sức cân nhắc loại hình căn hộ, các chính sách liên quan sau khi bàn giao cũng như chính sách hỗ trợ tài chính khi đầu tư để có sự lựa chọn khôn ngoan.

A.D Theo Trí thức trẻ

Xem thêm các dự án Bất Động Sản Khác:
+Diamond lotus lake view : http://diamondlotusvietnam.com/
+Khu đô thị dreamland city : http://dreamlandcity.com.vn/
+dự án charmington iris : http://charmington.vn/
+sacomreal : http://diaocsacomreal.vn/

Quy định mua bán nhà ở xã hội

Tháng Năm 22, 2017

Các dự án nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng gần 10 năm qua đã giải quyết phần lớn nhu cầu chỗ ở cho cư dân đô thị. Những quy định về nhà ở xã hội được nêu rõ trong Luật Nhà ở, tuy nhiên, trên thực tế, có những trường hợp sở hữu nhà ở xã hội sau một số năm thì phát sinh mâu thuẫn dẫn tới việc chia tài sản có liên quan đến căn hộ, nếu không biết một số quy định cụ thể về nhà ở xã hội, chủ sở hữu có thể sẽ mất trắng tài sản này.

Có nên nhờ người đứng tên mua căn hộ nhà ở xã hội? Sau khi đã thuê, mua nhà ở xã hội thì có được bán lại? Nếu được bán thì trong trường hợp nào, có được bán giá theo thị trường hay không?… Đây là một số vấn đề nhiều độc giả quan tâm.

Có 10 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, trong đó ưu tiên trước hết thuộc về người có công với cách mạng; hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn; hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.

Ngoài ra, các đối tượng sau cũng được ưu tiên về nhà ở xã hội: sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc CAND và QĐND; cán bộ, công chức, viên chức; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở…

Để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, những nhóm đối tượng nói trên phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập, bao gồm: Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực.

Phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có nhà ở xã hội; trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố đó. Đối với cán bộ, công chức thì phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân; trường hợp là hộ nghèo, cận nghèo thì phải thuộc diện nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Điều 62, Luật Nhà ở quy định nguyên tắc cho thuê, cho thuê mua, bán nhà ở xã hội. Theo đó, thời hạn của hợp đồng thuê nhà ở xã hội tối thiểu là 5 năm; thời hạn thanh toán tiền thuê mua nhà ở xã hội tối thiểu là 5 năm, kể từ ngày ký hợp đồng thuê mua nhà ở. Bên thuê, thuê mua nhà ở xã hội không được bán, cho thuê lại, cho mượn nhà ở trong thời gian thuê, thuê mua; nếu bên thuê, thuê mua không còn nhu cầu thuê, thuê mua nhà ở thì chấm dứt hợp đồng và phải trả lại nhà ở này.

67

Bên thuê mua, bên mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua nhà ở; trường hợp trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày bên mua, bên thuê mua đã thanh toán hết tiền mua, thuê mua nhà ở mà có nhu cầu bán nhà ở này thì chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội đó hoặc bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội nếu đơn vị này không mua với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Luật quy định bên mua, bên thuê mua nhà ở xã hội được bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường cho các đối tượng có nhu cầu sau thời hạn 5 năm, kể từ khi đã thanh toán hết tiền mua, tiền thuê mua nhà ở và đã được cấp giấy chứng nhận nhưng phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ và nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật thuế; trường hợp bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội quy định thì chỉ được bán với giá tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Đối với hộ gia đình, cá nhân thuộc diện được tái định cư mà thuê mua, mua nhà ở xã hội thì được bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường cho các đối tượng có nhu cầu sau khi đã thanh toán hết tiền mua, tiền thuê mua nhà ở và được cấp giấy chứng nhận nhưng phải nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước theo quy định của Chính phủ và phải nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật thuế.

Mọi trường hợp cho thuê, cho thuê mua, bán nhà ở xã hội không đúng quy định thì hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở không có giá trị pháp lý và bên thuê, thuê mua, mua phải bàn giao lại nhà ở cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội; trường hợp không bàn giao lại nhà ở thì UBND cấp tỉnh nơi có nhà ở tổ chức cưỡng chế để thu hồi lại nhà ở đó.

Một bạn đọc gửi câu hỏi: Tôi mua một căn hộ thuộc diện nhà ở xã hội tại TP.HCM vào năm ngoái, được vay ưu đãi, do không có hộ khẩu nên nhờ bác dâu đứng tên hợp đồng. Nay bác trai và bác dâu xảy ra mâu thuẫn dẫn đến ly hôn, tôi muốn sang tên hợp đồng vay vốn và hợp đồng mua bán căn hộ thì có được không?

Trả lời bạn đọc nội dung này, theo Luật sư Vũ Tiến Vinh (Công ty Luật Bảo An, Hà Nội), đối chiếu với các quy định tại Điều 62 Luật Nhà ở như đã nói ở trên, bác của bạn không thuộc diện được tái định cư và hợp đồng mua nhà ở xã hội mà việc đứng tên chưa hết thời hạn 5 năm (kể từ ngày thanh toán hết tiền mua nhà ở) nên không thể sang tên hợp đồng mua bán căn hộ cho bạn. Trường hợp hai bác của bạn ly hôn thì có thể thỏa thuận đây là tài sản riêng của bác trai (thỏa thuận này sẽ được ghi nhận trong bản án/quyết định của Tòa án giải quyết việc ly hôn). Sau khi ly hôn, bác trai của bạn tiếp tục thực hiện hợp đồng mua nhà ở xã hội cho đến khi đủ điều kiện chuyển nhượng thì tiến hành làm thủ tục sang tên cho bạn theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu không nắm rõ các quy định về việc sở hữu, chuyển nhượng, mua bán nhà ở xã hội, khách hàng có thể sẽ bị mất trắng tài sản bởi không có căn cứ pháp luật nào bảo vệ quyền sở hữu căn hộ như trường hợp của bạn đọc nêu trên.

Theo PV Báo xây dựng

Xem thêm các dự án Bất Động Sản Khác:
+Diamond Lotus quận 8 : http://diamondlotusvietnam.com/
+Dự án long hưng city : http://dreamlandcity.com.vn/
+charmington iris quận 4 : http://charmington.vn/
+công ty địa ốc sacomreal : http://diaocsacomreal.vn/

Nợ công Việt Nam 2,5 triệu tỷ: Các chuyên gia góp ý gì để quản lý hiệu quả?

Tháng Năm 22, 2017

Một trong những dự luật được Quốc hội bàn thảo trong kỳ họp sắp tới là Dự luật Quản lý nợ công. Đây là một trong những vấn đề nóng, bởi lẽ, như Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã từng đánh giá: 15 năm, nợ công tăng gần 15 lần.

Trong kỳ họp lần trước, người đứng đầu ngành tài chính đã đưa ra số liệu cho thấy tỷ lệ tương đối về nợ công tăng từ mức 36,5% GDP năm 2001 lên hơn gấp rưỡi – 62,2% GDP vào năm 2015. Còn xét về quy mô, số liệu năm 2015 đạt 2,68 triệu tỷ đồng, gấp 2,3 lần năm 2010 và 14,8 lần năm 2001. Bộ trưởng Dũng lúc đó đã nhận xét “Tốc độ tăng nợ công 5 năm qua khoảng 18,4%, gấp 3 lần tăng trưởng kinh tế là 5,91%”.

Đi sâu vào câu chuyện nợ công, các chuyên gia kinh tế đã đưa ra nhiều phân tích, gợi ý, đóng góp cho dự thảo Luật Quản lý nợ công sắp được bàn thảo.
TS. Vũ Đình Ánh: Có 4 nguyên nhân cơ bản. Thứ nhất là do ngân sách nhà nước bị thâm hụt triền miên và ở mức khá cao. Thứ hai là do nhu cầu đầu tư của chúng ta rất lớn trong khi bố trí nguồn lực dành cho đầu tư phát triển, xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước bị hạn chế. Vì thế, chúng ta phải trông cậy nguồn vay ở bên ngoài, đặc biệt là vay các nguồn ưu đãi hỗ trợ ODA. Thứ ba là nợ công có phần bảo lãnh cho vay nợ các DNNN, trong thực tế thì thời gian vừa qua một mặt nhu cầu lớn nhưng hiệu quả thì không cao nên nhu cầu bảo lãnh tín dụng không hẳn đi vay, tăng cao. Thứ tư là chúng ta có ít nguồn để bố trí trả nợ về cả gốc và lãi chi đến hạn Chúng ta cũng phải thực hiện việc trích chi ngân sách nhà nước.

TS. Lưu Bích Hồ: Căn nguyên nợ công tăng cao do là mô hình tăng trưởng của chúng ta đã lạc hậu. Vừa qua chúng ta đầu tư rất nhiều, hiệu quả thấp tăng trưởng chậm buộc lòng vẫn phải đầu tư thêm. Hiện chưa có yếu tố nào khác thay thế cơ bản về đầu tư. Do đó, càng đầu tư nhiều, hiệu quả vẫn thấp thì phải vay nợ. Vay nợ nhiều thì nợ công tăng lên.

Có ý kiến cho rằng Luật Quản lý nợ công đã ra đời 6 năm, và cũng trong 6 năm đấy, dường như mỗi năm nợ công đều tăng nhiều hơn. Vậy, có khi nào cơ chế nợ công là nguyên nhân quan trọng khiến nợ công tăng nhanh không?

TS. Vũ Đình Ánh: Đấy chỉ là sự tình cờ. Nhu cầu nợ công ở Việt Nam có thể chia ra làm 2 giai đoạn cơ bản. Những năm 2000, quy mô nợ của Việt Nam là ở dưới mức an toàn, rất tốt. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, chúng ta đã lựa chọn mô hình tăng trưởng khiến cho việc nhu cầu vốn đầu tư của chúng ta tăng cao lên, trong khi hiệu quả không cao, khiến cho quy mô nợ công tăng.

Đó cũng là một trong những lý do phải ban hành Luật Quản lý nợ công. Trong này có nhiều điểm rất tiến bộ, đã chặt chẽ hơn rõ ràng hơn, tiệm cận hơn với chuẩn mực quốc tế. Tuy nhiên, tôi cho rằng phải gắn Luật Quản lý nợ công lần này với Luật Quản lý đầu tư công và Luật Quản lý vốn đầu tư của nhà nước tại doanh nghiệp.

Bởi một phần nợ công đó có phần không nhỏ là Nhà nước đi vay về sau đấy cho doanh nghiệp vay lại. Hay một phần không nhỏ khác là Nhà nước bảo lãnh cho DNNN vay nợ, sử dụng không hiệu quả làm gia tăng gánh nặng nợ công. Trong dự thảo lần này, vấn đề đó cũng phải đặt ra. Như vậy mới hi vọng giải được bài toán tổng thể.

TS.Lưu Bích Hồ: Còn có một luật nữa rất cần thiết phải được đồng bộ vào Luật Quản lý nợ công là Luật Quy hoạch – sắp tới cũng được Quốc hội thảo luận. Vì đầu tư phải theo quy hoạch mà hiện chúng ta quy hoạch vẫn lủng củng. Vấn đề đó cần được quan tâm trong thời gian tới.

Quan điểm không đưa nợ doanh nghiệp thành nợ Nhà nước đang được nhiều người ủng hộ bởi sẽ đảm bảo nguyên tắc tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, tạo sự bình đẳng với các doanh nghiệp khác trong nền kinh tế thị trường cũng như hạn chế tính ỷ lại vào Chính phủ của doanh nghiệp khi làm ăn kém hiệu quả hay thua lỗ.

Bộ Tài chính cho biết hơn 40 quốc gia trên thế giới, hầu hết các nước đều không tính nợ nhà nước vào nợ công; thống nhất không đưa nợ tự vay tự trả của DNNN vào phạm vi nợ công.

Vậy không đưa nợ doanh nghiệp vào nợ công thì có phải là phương pháp giải quyết vấn đề không?

TS. Vũ Đình Ánh: Nếu chúng ta đưa nợ DNNN vào thì có 4 vấn đề: Một, phải điều chỉnh giới hạn an toàn về nợ. Hai, quan trọng hơn là phải phân biệt được bản chất của nợ DNNN với bản chất của nợ công. Ba là vấn đề sử dụng nợ: sử dụng nợ công và sử dụng nợ của DNNN là hoàn toàn khác nhau. Bốn là DNNN đang trong tiến trình tái cơ cấu lại thì cá nhân tôi cho rằng bản chất, quy trình quản lý tiến trình sắp tới liên quan đến quản lý nhà nước. Do đó không nên và không cần phải đưa nợ DNNN vào nợ công

TS. Lưu Bích Hồ: DNNN có nhiều vấn đề dẫn tới làm ăn không hiệu quả cần phải cải cách. Tiêu biểu là 12 dự án đắp chiếu. Hiện nay 6 cái đã dừng lại rồi, 6 cái đang phải xử lý. Có 2 phương án đưa ra, một là cho phá sản, hai là nhà nước phải đứng ra cứu. Tuy nhiên, với những ý kiến gần đây thì có vẻ như sẽ không cứu nữa mà cho phá sản. Dù vậy, vẫn là tiền đầu tư nhà nước, vốn nhà nước, hoà vào phần mà nhà nước đã vay nợ. Do đó, cần hết sức quan tâm đến việc chúng ta không đưa nợ DNNN và nợ chung nhưng phải chú ý đến việc xử lý nó.

Có người nêu quan điểm đóng góp vào dự thảo Luật là nên để cho đơn vị quản lý chịu trách nhiệm vay nợ và trả nợ?

nc

TS. Vũ Đình Ánh: Có ít nhất 3 đơn vị bộ ngành tham gia vào quản lý nợ công: Ngân hàng Nhà nước đi ký kết vay nợ; Bộ Kế hoạch đầu tư phân bổ nguồn vốn khi vay về; Bộ Tài chính thì tập trung thống nhất và thay mặt Chính phủ quản lý nợ công – vai trò ghi sổ vay bao nhiêu và đã phân bổ cho ai. Bên cạnh đó, trách nhiệm lớn nhất mà chúng ta đang bàn là trả nợ cũng lại rơi vào đầu Bộ Tài chính. Trong lần sửa đổi dự thảo Luật này, tôi cho rằng nên quy nó về một mối để quản lý một cách thống nhất.

Mặt khác, cần phải rà soát lại quy trình quản lý nợ công, công khai tính minh bạch trong vấn đề này, từ đó hi vọng có được hệ thống giám sát toàn xã hội, hiệu quả sẽ đạt cao hơn.

TS. Lưu Bích Hồ: Cần phải tăng trách nhiệm giải trình, phối hợp theo chức năng nhiệm vụ nhưng phải làm rõ trách nhiệm từng cá nhân đơn vị.

Kiểm toán Nhà nước xác định nợ công đến 31/12/2015 theo Luật Quản lý nợ công là 2.556.039 tỷ đồng (hơn 2,5 triệu tỷ đồng).

Theo đó,nếu tính đầy đủ các khoản vay thực hiện trong năm 2016 để bù đắp bội chi năm 2014, 2015 số tiền 25.219 tỷ đồng và 8.171 tỷ đồng bù đắp bội chi năm 2015 đến thời điểm kiểm toán Bộ Tài chính chưa vay, thì nợ công là 2.589.429 tỷ đồng (gần 2,6 triệu tỷ đồng).

Như vậy, nợ công năm 2015 bằng 61,8% GDP, riêng nợ Chính phủ 2.098.022 tỷ đồng (gần 2,1 triệu tỷ đồng), bằng 50% GDP .

Xem thêm các dự án Bất Động Sản Khác:
+Diamond lotus tân phú : http://diamondlotusvietnam.com/
+Đất nền long hưng : http://dreamlandcity.com.vn/
+charmington iris: http://charmington.vn/
+Bất động sản sacomreal: http://diaocsacomreal.vn/